Một kinh nghiệm tự học hiệu quả của sinh viên

Để học tập tốt và đạt được kết quả cao như mong muốn có rất nhiều biện pháp, cách thức, trong đó tự học là một biện pháp hiệu quả và cơ bản, nhất là đối với sinh viên.

Trong buổi hội thảo chuyên môn về tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (SV) trong dạy học theo tín chỉ do khoa Xã hội tổ chức vào tháng 10/2014, có hai sinh viên đã chia sẻ những kinh nghiệm tự học. Trong bài viết này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu kinh nghiệm tự học của SV Đào Thị Sính – lớp CĐ 13 Sử – GDCD, tới các em SV.

Sinh viên Đào Thị Sính trình bày tham luận tại Hội thảo, tháng 10/2014

Sính quan niệm về tự học như sau: Tự học, có thể hiểu đó là bản thân tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu về những nội dung bài học trên lớp cần được làm rõ hơn, những nội dung hướng dẫn tự học của các thầy cô đã giao; hay đơn giản đó là tự học tập ở nhà, không có giáo viên dạy.

Và đây là kinh nghiệm tự học của Sính:

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Để có thể tự học tốt ở nhà, trước hết cần chú ý đến học tập trên lớp, đó là tập trung chú ý nghe giảng và ghi bài.

Đầu giờ học: chuẩn bị đồ dùng học tập; sử dụng bút màu đỏ để ghi đầu đề và các mục cũng như những lưu ý của giảng viên (GV).

Trong giờ học: Tự tổng hợp và ghi chép nội dung cần thiết, nội dung chính mà giảng viên nhấn mạnh; ghi những nội dung mở rộng, dặn dò về nhà bằng bút đỏ hoặc ghi ra lề vở.

Cuối giờ: chú ý ghi chép lại những nội dung dặn dò của giảng viên.

                
SV Đào Thị Sính trong giờ lên lớp học

 

Quá trình tự học ở nhà theo trình bày của Sính như sau:

Đầu tiên, để bước đầu vào buổi tự học, phải để tâm lý thoải mái, xác định mục tiêu, kế hoạch cụ thể của buổi tự học (học môn nào, đọc tài liệu nào…) Ví dụ: lập kế hoạch cho 2 môn học trong một tối, Sính chia thời gian như sau:

– 19h->21h15: học môn 1

– 21h30-> 23h30: học môn 2

Tiếp theo, đọc lại những nội dung bài học trước một lần và ghi lại những yêu cầu, những lưu ý, nhắc nhở của GV vào vở tự học.
Tra cứu trên mạng internet để làm rõ nội dung yêu cầu nếu như những nội dung đó không có trong giáo trình, tài liệu.

Để chuẩn bị cho bài mới sẽ học ngày hôm sau:

– Đọc đề cương chi tiết và làm theo hướng dẫn của GV về nội dung tự học, sau đó ghi vào vở tự học;

– Đọc đề cương bài giảng, dùng bút đỏ gạch chân và đánh dấu vào nội dung cần làm rõ;

– Đọc giáo trình chính để rõ hơn một số nội dung của đề cương bài giảng.

Trình tự khi đọc giáo trình: đọc Lời mở đầu, sau đó đọc phần Mục lục-> tìm phần cần đọc trong mục lục và đọc phần chi tiết của nội dung.

Trong từng bài, mục hay nội dung, cần đọc các mục lớn trước để nắm ý chính, sau đó đọc đến nội dung cụ thể; dùng bút chì gạch chân những ý, những câu quan trọng. Sau đó ghi số trang của nội dung đó vào tập bài giảng hoặc Đề cương chi tiết. Cũng cần chú ý ghi lại những nội dung chưa hiểu rõ vào vở tự học để lên lớp trao đổi với các bạn và GV.

Một số lưu ý khi tự học:

– Nguồn ánh sáng phải bảo đảm;

– Không gian yên tĩnh;

– Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập tối thiểu (bút bi nhiều màu, bút chì, thước kẻ)

– Phải tập trung tư tưởng trong quá trình tự học;

– Phải thường xuyên tự học. Nếu có hôm nào đó chưa kịp hoàn thành kế hoạch đã đề ra, phải thực hiện bù ngay.

Sau mỗi tuần học, sắp xếp lại sách vở và ghi lại các yêu cầu cần làm, cần tìm hiểu của các GV.

Thường xuyên tìm nguồn tài liệu tại Thư viện nhà trường, tra mạng internet tại Trung tâm hỗ trợ học tập của nhà trường (nhà KLF) hoặc đọc sách tham khảo.

Ghi toàn bộ các tư liệu đọc được vào sổ tay tư liệu của cá nhân để dễ dàng mang theo khi lên lớp hoặc học tập tại các địa điểm khác.

Sắp xếp sách vở vào cặp ngay sau khi học xong.

Trên đây là những kinh nghiệm tự học của SV Đào Thị Sính. Với sự chịu khó, quyết tâm cùng các biện pháp tự học khoa học, em đã được xếp loại học tập khá ở hai học kỳ liên tiếp của năm học thứ nhất. Em đã vinh dự nhận học bổng và nhận giải thưởng “Thắp sáng ước mơ người giáo viên tương lai”, “Sinh viên nghèo học giỏi” của trường CĐSP Lào Cai. Ở học kỳ 3, Sính liên tục đạt điểm cao trong các bài kiểm tra. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là những kinh nghiệm phù hợp, dễ thực hiện với tất cả các em SV của trường CĐSP Lào Cai và các em SV khác có cùng điều kiện.

Một kinh nghiệm tự học hiệu quả của sinh viên

Gửi vào: 20:37 01/12/2014

Để học tập tốt và đạt được kết quả cao như mong muốn có rất nhiều biện pháp, cách thức, trong đó tự học là một biện pháp hiệu quả và cơ bản, nhất là đối với sinh viên.

Trong buổi hội thảo chuyên môn về tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (SV) trong dạy học theo tín chỉ do khoa Xã hội tổ chức vào tháng 10/2014, có hai sinh viên đã chia sẻ những kinh nghiệm tự học. Trong bài viết này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu kinh nghiệm tự học của SV Đào Thị Sính – lớp CĐ 13 Sử – GDCD, tới các em SV.

Sinh viên Đào Thị Sính trình bày tham luận tại Hội thảo, tháng 10/2014

Sính quan niệm về tự học như sau: Tự học, có thể hiểu đó là bản thân tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu về những nội dung bài học trên lớp cần được làm rõ hơn, những nội dung hướng dẫn tự học của các thầy cô đã giao; hay đơn giản đó là tự học tập ở nhà, không có giáo viên dạy.

Và đây là kinh nghiệm tự học của Sính:

Để có thể tự học tốt ở nhà, trước hết cần chú ý đến học tập trên lớp, đó là tập trung chú ý nghe giảng và ghi bài.

Đầu giờ học: chuẩn bị đồ dùng học tập; sử dụng bút màu đỏ để ghi đầu đề và các mục cũng như những lưu ý của giảng viên (GV).

Trong giờ học: Tự tổng hợp và ghi chép nội dung cần thiết, nội dung chính mà giảng viên nhấn mạnh; ghi những nội dung mở rộng, dặn dò về nhà bằng bút đỏ hoặc ghi ra lề vở.

Cuối giờ: chú ý ghi chép lại những nội dung dặn dò của giảng viên.

                
SV Đào Thị Sính trong giờ lên lớp học

 

Quá trình tự học ở nhà theo trình bày của Sính như sau:

Đầu tiên, để bước đầu vào buổi tự học, phải để tâm lý thoải mái, xác định mục tiêu, kế hoạch cụ thể của buổi tự học (học môn nào, đọc tài liệu nào…) Ví dụ: lập kế hoạch cho 2 môn học trong một tối, Sính chia thời gian như sau:

– 19h->21h15: học môn 1

– 21h30-> 23h30: học môn 2

Tiếp theo, đọc lại những nội dung bài học trước một lần và ghi lại những yêu cầu, những lưu ý, nhắc nhở của GV vào vở tự học.
Tra cứu trên mạng internet để làm rõ nội dung yêu cầu nếu như những nội dung đó không có trong giáo trình, tài liệu.

Để chuẩn bị cho bài mới sẽ học ngày hôm sau:

– Đọc đề cương chi tiết và làm theo hướng dẫn của GV về nội dung tự học, sau đó ghi vào vở tự học;

– Đọc đề cương bài giảng, dùng bút đỏ gạch chân và đánh dấu vào nội dung cần làm rõ;

– Đọc giáo trình chính để rõ hơn một số nội dung của đề cương bài giảng.

Trình tự khi đọc giáo trình: đọc Lời mở đầu, sau đó đọc phần Mục lục-> tìm phần cần đọc trong mục lục và đọc phần chi tiết của nội dung.

Trong từng bài, mục hay nội dung, cần đọc các mục lớn trước để nắm ý chính, sau đó đọc đến nội dung cụ thể; dùng bút chì gạch chân những ý, những câu quan trọng. Sau đó ghi số trang của nội dung đó vào tập bài giảng hoặc Đề cương chi tiết. Cũng cần chú ý ghi lại những nội dung chưa hiểu rõ vào vở tự học để lên lớp trao đổi với các bạn và GV.

Một số lưu ý khi tự học:

– Nguồn ánh sáng phải bảo đảm;

– Không gian yên tĩnh;

– Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập tối thiểu (bút bi nhiều màu, bút chì, thước kẻ)

– Phải tập trung tư tưởng trong quá trình tự học;

– Phải thường xuyên tự học. Nếu có hôm nào đó chưa kịp hoàn thành kế hoạch đã đề ra, phải thực hiện bù ngay.

Sau mỗi tuần học, sắp xếp lại sách vở và ghi lại các yêu cầu cần làm, cần tìm hiểu của các GV.

Thường xuyên tìm nguồn tài liệu tại Thư viện nhà trường, tra mạng internet tại Trung tâm hỗ trợ học tập của nhà trường (nhà KLF) hoặc đọc sách tham khảo.

Ghi toàn bộ các tư liệu đọc được vào sổ tay tư liệu của cá nhân để dễ dàng mang theo khi lên lớp hoặc học tập tại các địa điểm khác.

Sắp xếp sách vở vào cặp ngay sau khi học xong.

Trên đây là những kinh nghiệm tự học của SV Đào Thị Sính. Với sự chịu khó, quyết tâm cùng các biện pháp tự học khoa học, em đã được xếp loại học tập khá ở hai học kỳ liên tiếp của năm học thứ nhất. Em đã vinh dự nhận học bổng và nhận giải thưởng “Thắp sáng ước mơ người giáo viên tương lai”, “Sinh viên nghèo học giỏi” của trường CĐSP Lào Cai. Ở học kỳ 3, Sính liên tục đạt điểm cao trong các bài kiểm tra. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là những kinh nghiệm phù hợp, dễ thực hiện với tất cả các em SV của trường CĐSP Lào Cai và các em SV khác có cùng điều kiện.


Lưu tin Lưu tin – Bản in Bản in – Download tin Download tin
Các bài mới
  • Hoạt động ngoại khóa chuyên đề của khoa Xã hội (27/04)
  • Khoa Xã hội tổ chức Toạ đàm Văn học với chủ đề: “Văn học Việt Nam với sinh viên Ngành Việt Nam học” (10/04)
  • Hoạt động trải nghiệm thực tế trường phổ thông của sinh viên khối CĐ15 Tiểu học (25/03)
  • Bản tin Thực tập Sư phạm – Lớp CĐ13 Sử – GDCD (13/03)
  • Khoa Xã hội luyện tập chuẩn bị tham gia Hội thi NVSP của trường (25/01)
  • GIỚI THIỆU KHOA XÃ HỘI (04/01)
  • Đi một ngày đàng học một sàng khôn (02/12)
  • Khoa Xã hội tổ chức toạ đàm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam – 20/11 (27/11)
Các bài đã đăng
  • Khoa Xã hội tổ chức “Tri ân nghề dạy học” (19/11)
  • Khoa Xã hội tổ chức Hội thảo chuyên môn (19/10)
  • Khoa Xã hội chào mừng 31 năm ngày nhà giáo Việt Nam (19/11)
  • Khoa Xã hội tổ chức gặp mặt học sinh sinh viên (18/10)
  • Hoạt động phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi tại huyện Bảo Thắng (03/04)
  • Gặp mặt các thế hệ giáo viên, sinh viên khoa xã hội nhân dịp kỉ niệm 20 năm thành lập trường (1992-2012) (11/11)
  • Hướng dẫn sinh viên đọc, nghiên cứu giáo trình, tài liệu tham khảo trong đào tạo tín chỉ (12/04)
  • Tin hoạt động Nghiên cứu khoa học khoa Xã hội (21/02)
Lưu tin Lưu tin – Bản in Bản in – Download tin Download tin