Thứ Ba, 23/05/2017
RSS tai facebook | Tìm kiếm

Liên kết website

Giới thiệu Tổ Bộ môn chung

Gửi vào: 14:47 01/01/2016

Văn phòng: Tầng 3, Khu Hiệu bộ, Trường CĐSP Lào Cai
Điện thoại: 0203822715
Email:
tobmc.c08@moet.edu.vn 

I. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ
1. Chức năng:

Tổ Bộ môn chung là đơn vị trực thuộc Ban giám hiệu nhà trường, có chức năng tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng trong việc quản lí chỉ đạo, thực hiện các hoạt động dạy học thuộc các chuyên môn Tâm lí - Giáo dục, Công tác Đội, Thể dục, Chính trị; tham gia NCKH; tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT của nhà trường và các đoàn thể trong trường; chỉ đạo TTSP, làm công tác cố vấn học tập, chủ nhiệm lớp...

Tổ bộ môn chung gồm 3 nhóm bộ môn trực thuộc: TLGD-Đoàn đội, Thể dục; Chính trị.

2. Nhiệm vụ


- Tổ chức, quản lý, chỉ đạo việc giảng dạy các học phần thuộc các bộ môn: Tâm lí - Giáo dục, Công tác Đội, Thể dục, Giáo dục công dân, Chính trị thuộc các hệ đào tạo giáo viên THCS, Tiểu học, Mầm non.

- Tham gia các đề tài NCKH hàng năm nhằm giải quyết những mâu thuẫn từ thực tiễn giáo dục phổ thông, thực tiễn nhà trường sư phạm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

- Biên soạn giáo trình và các tài liệu tham khảo cho sinh viên thuộc các bộ môn do tổ quản lí để đáp ứng yêu cầu đỏi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đà tạo.

- Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp dạy học, ứng dụng các phương tiện hiện đại trong dạy học.

- Tham gia làm công tác cố vấn học tập, chủ nhiệm lớp ở các khoa khi được Hiệu trưởng phân công.

- Tham gia chỉ đạo các đoàn TTSP hàng năm, cố vấn cho sinh viên trong việc làm các hồ sơ TTSP như: Xây dựng kế hoạch thực tập giảng dạy, thực tập chủ nhiệm, các hoạt động Đội và Sao nhi đồng, tìm hiểu thực tiễn địa phương và nhà trường phổ thông, viết báo cáo thu hoạch...

- Hướng dẫn sinh viên NCKH, giúp sinh viên làm quen với công tác NCKH ở trường phổ thông, thực hiện các dự án nhiên cứu khoa học- kỹ thuật, bước đầu hình thành các kĩ năng NCKH cho sinh viên.

- Tổ chức và tham gia vào các hoạt động thể dục- thể thao của nhà trường khi có chỉ đạo của Hiệu trưởng và đề xuất của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên.

II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN:

Tổ Bộ môn chung được thành lập ngay từ ngày đầu tái lập trường (1992). Với cơ cấu ban đầu của trường chỉ gồm 3 tổ chuyên môn (Tổ Tự nhiên, Tổ Xã hội, Tổ Bộ môn chung) và 2 phòng chức năng (Phòng Hành chính, phòng Đào tạo). Ban đầu khi mới thành lập, Tổ gồm nhiều bộ môn chung trực thuộc như: Nhạc, Họa, Mầm non, Ngoại ngữ, Chính trị, Đoàn đội, TLGD, Thể dục. Cùng với sự phát triển của nhà trường, sau nhiều lần chia tách, đến nay tổ gồm 4 bộ môn là TLGD, Thể dục, Đoàn đội, Chính trị.

1. Về giảng dạy:


Tổ Bộ môn chung có nhiệm vụ chính là giảng dạy các bộ môn cơ sở, nghiệp vụ cho các hệ đào tạo trong nhà trường nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các mã ngành khác ngoài sư phạm.

Với tư cách là một tổ nghiệp vụ, Tổ luôn xác định được nhiệm vụ trọng tâm của mình là phải đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều giảng viên của tổ là nòng cốt của các dự án giáo dục. Các giảng viên đã trở thành cốt cán về phương pháp dạy học, tập huấn đồng đẳng cho giáo viên trường CĐSP cũng như các giáo viên THCS, Tiểu học của tỉnh Lào Cai; giảng viên sử dụng các phần mềm PowerPoint, Violet, imindmap... trong việc thiết kế các bài giảng điện tử. Các giờ học đã được sử dụng công nghệ thông tin, các kỹ thuật và phương pháp dạy học mới (Kỹ thuật khăn phủ bàn, các mảnh ghép; Phương pháp dạy học hợp đồng, học theo góc, học theo Dự án...) khơi dậy được hứng thú và tính tích cực học tập giúp sinh viên hoạt động nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn. Đặc biệt là rèn cho sinh viên cách học, cách tìm kiếm tri thức, tự tin trong học tập và rèn luyện. Một số giảng viên đạt giải cao trong các hội thi GV dạy giỏi các cấp.

Công tác rèn luyện NVSP cũng luôn được chú trọng với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực như: Kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống sư phạm, tổ chức các hoạt động tập thể, trải nghiệm sáng tạo... giúp SV có kiến thức và kỹ năng sư phạm cần thiết; SV có cơ hội thể hiện được mình, nhận thức và có thái độ đúng đắn với nghề dạy học, định hướng và hình thành và phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

2. Về công tác NCKH:


Tổ Bộ môn chung có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học nhằm tăng cường năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên của Tổ, giải quyết những mâu thuẫn đang nảy sinh trong thực tiễn giáo dục, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Hàng năm tất cả các GV trong tổ đều tham gia các đề tài NCKH cấp trường như: Đổi mới PPDH; kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp của người học; Nghiên cứu thực tiễn phổ thông, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục...

Ngoài ra, tổ còn hướng dẫn sinh viên làm tiểu luận học phần, bài tập nghiên cứu khoa học giáo dục trong các đợt thực tập sư phạm; làm các đề tài NCKH xuất phát từ thực tiễn phổ thông; Hướng dẫn SV tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT, giúp SV bước đầu làm quen với công tác NCKH, tạo dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu.

3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ:


Năm 1992 khi mới thành lập trường, Tổ chỉ có biên chế 5 giảng viên với trình độ đào tạo đại học và cao đẳng, hiện nay tổ có 11 người, trong đó 9 thạc sỹ.

Bên cạnh việc tham gia các khóa bồi dưỡng định kỳ do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức thì công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cũng luôn được chú trọng. Việc dự giờ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức các hội thảo chuyên đề giúp giảng viên chia sẻ kinh nghiệm, học tập và giúp đỡ lẫn nhau đã giúp GV từng bước tự nâng cao chuyên môn và tay nghề của mình.

Cùng với truyền thống 25 năm xây dựng và phát triển của nhà trường, Tổ Bộ môn chung đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong hoạt động đào tạo, đóng góp tích cực vào việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế. Với chương trình đạo tạo linh hoạt, phương pháp dạy học hiện đại, học sinh- sinh viên được tiếp cận những kiến thức cơ sở, nghiệp vụ, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào công việc một cách tự tin và hiệu quả.

III. CƠ CẤU TỔ CHỨC


Tổng số: 11 người. Trong đó: Thạc sĩ: 9, Cử nhân: 02.

Tổ trưởng: Thạc sĩ Đới Thị Thu Thủy

Tổ phó: Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hồng

Thạc sĩ: Đặng Thị Thanh Thúy

 


Thạc sĩ ĐỚI THỊ THU THỦY
Tổ trưởng Tổ Bộ môn chung
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ ĐẶNG THỊ THANH THÚY
Tổ phó Tổ Bộ môn chung

Lý lịch khoa học


Thạc sĩ NGUYỄN THỊ THU HỒNG
Tổ phó Tổ Bộ môn chung
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ HOÀNG BẢO NGỌC
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ ĐẶNG VĂN LÂM
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ VŨ THANH THỦY
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ NGUYỄN THỊ NGỌC QUỲNH
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ ĐÀO THỊ HƯƠNG
Lý lịch khoa học


Thạc sĩ TRẦN THÙY LINH
Lý lịch khoa học


Cử nhân TRẦN THỊ NGA
Lý lịch khoa học


Cử nhân NGUYỄN ĐỨC THẮNG
Lý lịch khoa học