Thứ Bảy, 15/12/2018
RSS tai facebook | Tìm kiếm

Liên kết website

Trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học

Gửi vào: 22:31 27/03/2018

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông, có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Quán triệt tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc dạy học cho học sinh cần tăng cường thêm các HĐTNST nhằm phát triển, nâng cao các tố chất, tiềm năng của học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, sự quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh. Mục đích của chuyến đi trải nghiệm là tìm hiểu thực tế, dự giờ, giảngdạy, trao đổi về công tác quản lý, kinh nghiệm dạyhọc và giáo dục, vềdạy học môn Toán bằng tiếng Anh, dạy học theo VNEN, tổ chức ngày hội STEM ở trường Tiểu học Tả Phìn và trường Tiểu học-THCS Tả Van huyện Sa Pa nhằm nâng cao năng lực giảng dạy các môn học và bổ sung kiến thức thực tế cho giảng viên khoa Tự nhiên, Bồi dưỡng. Với ý nghĩa sâu sắc đó, ngày 21/3/2018 khoa Tự nhiên và khoa Bồi dưỡng đã tổ chức cho các đồng chí giáo viên trong khoa đi trải nghiệm thực tế tại Sa Pa. Chuyến đi thật vui, bổ ích, thu hoạch được thật nhiều kiến thức chuyên môn và đầy ắp những kỷ niệm.

Đúng 5h30, xe xuất phát tại trường Cao đẳng Sư phạm. Chở những tiếng cười đầy ắp, những câu chuyện tiếu lâm dí dỏm về nghề giáo và tinh thần hồ hởi của các U từ 27 đến 53, chiếc For ngược dốc vào Sa Pa. Từ quốc lộ 4D, vượt qua quãng đường 18km lầy lội, đầy ổ voi, ổ gà; các thầy cô giáo của hai khoa đã vào đến trường Tiểu học Tả Phìn. Mặc dù trời mưa rét nhưng ai cũng cảm thấy thật ấm áp với tình cảm nồng ấm và môi trường thân thiện của các thầy cô giáo và các em HS nơi đây.

Trong những năm qua, các trường học ở vùng cao Tây Bắc đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình gắn với đặc thù vùng miền, nhằm đưa HS đến gần với thực tiễn đời sống hơn. Trong đó, mô hình trường học gắn với thực tiễn đã tạo ra hiệu quả thiết thực đối với học sinh là người dân tộc thiểu số ở  vùng cao. Tại Trường Tiểu học Tả Phìn mô hình Trường học- Du lịch được Nhà trường tổ chức rất hiệu quả thông qua các hoạt động như: Xây dựng trường học đẹp, thân thiện (ở tất cả các điểm trường) để HS, phụ huynh, cộng đồng thêm yêu trường, thu hút khách du lịch; dạy văn hóa địa phương, bao gồm: Dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, dạy tiếng Mông; dạy nghề truyền thống: Nghề thêu thổ cẩm, nghề làm thuốc tắm bằng lá cây rừng, ẩm thực địa phương; dạy kỹ năng hướng dẫn viên du lịch…

Vào đến cổng trường, ấn tượng đầu tiên đã choáng ngợp bởi một dàn mấy chục chậu Lan đăng viền quanh sân trường, quanh sân khấu, trước cửa các lớp học, khung cảnh trường lớp xanh, sạch, đẹp. Sau cuộc họp trao đổi, chia sẻ về chuyên môn, tình hình dạy- học giữa các thầy cô giáo của hai Nhà trường, cả đoàn được thưởng thức các tiết mục múa của các em HS dân tộc Mông, dân tộc Dao duyên dáng, xúng xính trongtrang phục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cả đoàn ai nấyđều phấn khởi. Các thầy cô trong đoàn hòa cùng không khí vui vẻ, giao lưu cùng các em học sinh trường sở tại.

Sau giờ ra chơi, các thầy cô trong đoàn công tác đã dự giờ và dạy thực nghiệm một số tiết. Qua các tiết dạy thực nghiệm, thấy rằng các em học sinh nơi đây không chỉ hát hay, múa giỏi mà còn rất tự tin trong học tập. Giờ học diễn ra thật sôi nổi và và nhiều hứng thú.

Kết thúc chuyến đi, trong lòng ai cũng tràn đầy nhữngkỷ niệm, dấu ấn khó quên về hình ảnh thầy trò Trường Tiểu học Tả Phìnvà những bài học kinh nghiệm thiết thực về chuyên môn sâu cho chính bản thân mình.

Sau đây là một vài hình ảnh:

 

 

Cô Lê Thị Thanh Hà phát biểu tại buổi làm việc với BGH và GV trường TH Tả Phìn

 

 

 

 Cô Nguyễn Thị Xuân dạy tiết toán lớp 4

 

 

Cô Bùi Thị Bình dạy tiết toán lớp 5

 

 

 HS lớp 4 tham gia trò chơi trong tiết toán của cô Xuân

 

 

GV trong đoàn tham gia giao lưu văn nghệ cùng học sinh Nhà trường

 

 

 Đoàn chụp ảnh cùng GV và HS trường tiểu học Tả Phìn

                Bài: Nguyễn Thị Sơn Hà

Ảnh: Vũ Mạnh Đạt