Giải pháp trong hoạt động hợp tác quốc tế tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

TS. Đặng Thị Oanh, Phó trưởng phòng Đào tạo – NCKH
 ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng, Giảng viên khoa Ngoại ngữ – Tin học

 

1. Vai trò của hợp tác quốc tế trong giáo dục & đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

Thế giới ngày nay là thế giới phẳng, nền kinh tế thế giới đang toàn cầu hoá mạnh mẽ. Vì vậy, vấn đề hợp tác quốc tế nói chung, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng đã và đang trở thành vấn đề được nhiều quốc gia, nhiều cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm.

Trong Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, các hoạt động hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên Nhà trường cơ hội được học tập, giao lưu, tiếp xúc với các nhà khoa học, các chuyên gia, giáo viên nước ngoài. Từ đó làm phong phú, mới mẻ và đa dạng hóa môi trường, cách thức giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo; tạo uy tín, thương hiệu và sự phát triển Nhà trường.

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

2. Thực trạng hợp tác quốc tế của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trong những năm gần đây

Với vị trí địa lý là một tỉnh biên giới có trên 180 km đường biên giới với tỉnh Vân Nam Trung Quốc và mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội giữa tỉnh Lào Cai với các nước trong khu vực đã mở ra nhiều cơ hội để trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai hợp tác giáo dục & đào tạo với các cơ sở giáo dục – đào tạo trong nước và trên thế giới, đặc biệt là các trường đại học lưu vực sông Hồng và một số trường Đại học Thái Lan, Pháp, Hàn Quốc… Trong những năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường rất đa dạng đã góp phần thiết thưc vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nhà trường, cụ thể:

* Hợp tác đào tạo ngôn ngữ Tiếng Anh

Đại sứ quan Hoa kỳ đã giúp đỡ, cử các chuyên gia Anh ngữ và giáo viên tình nguyện dạy tiếng Anh đến trợ giảng tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai theo các chương trình:

– Chương trình Trợ giảng và chuyên gia Anh ngữ: Năm học 2013-2014 và 2014-2015, Nhà trường tiếp nhận 02 trợ giảng và một chuyên gia tiếng Anh của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Các chương trình này đã góp phần nâng cao chất chất lượng đào tạo ngoại ngữ của nhà trường: sinh viên chuyên ngành tiếng Anh được được tăng cường vốn kiến thức chuyên ngành, thể hiện rõ sự tự tin trong giao tiếp và trong các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh; đồng thời, giúp giảng viên nhà trường, đặc biệt là giảng viên tiếng Anh có cơ hội để giao tiếp với người bản ngữ nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh; trao đổi về phương pháp, kỹ năng dạy ngoại ngữ thông qua các chuyên đề học tập.

–  Năm 2014, Đại Xứ quán Hoa Kỳ tài trợ Chương trình Học bổng tiếng Anh Access nhằm tạo điều kiện cho học sinh có học lực xuất sắc, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi của tỉnh Lào Cai  được theo học một chương trình Anh ngữ chất lượng cao. Chương trình này đã giúp cho các học sinh nghèo của tỉnh Lào Cai có cơ hội nâng cao năng lực tiếng Anh, kỹ năng sống, có thêm cơ hội dành được các xuất học bổng của Hoa Kỳ trong tương lai; đồng thời, chương trình cũng gián tiếp tác động đến các học sinh sinh viên khác, động viên, khuyến khích họ tích cực học tập tiếng Anh.

Hợp tác với các tổ chức (Quỹ Hoà Bình, Konica) và các tổ chức khác để mời chuyên gia giáo viên Anh ngữ bản địa đến làm việc, giảng dạy tại Trường. Để tạo môi trường thúc đẩy quá trình giảng dạy, học tập của giảng viên và học sinh sinh viên, trong những năm qua nhà trường đã hợp đồng với giáo viên Anh quốc đến giảng dạy tại Trường.

* Hợp tác đào tạo tiếng Hán

Trung tâm Hán ngữ của Trường trung bình mỗi năm đào tạo khoảng 120 – 130 học viên theo chương trình chuẩn quốc tế về Tiếng Trung. Năm 2016, được sự giúp đỡ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cử 04 giảng viên là người bản ngữ đến giảng dạy tại Trung Tâm Hán Ngữ.

Cũng với sự giúp đỡ của của Đại sứ quán Trung Quốc Tại Việt Nam, Nhà trường tiếp nhận 01 giáo viên tình nguyện người Trung Quốc đến làm việc trong thời gian 02 năm học (năm học 2015-2016 và 2016-2017) với nhiệm vụ tham dự giảng dạy các lớp Tiếng Trung tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Để nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đang lập kế hoạch hợp tác với Học viện Hồng Hà, Đại học Hoa Văn và Đại học Côn Minh để đưa những sinh viên học tiếng Trung đến học tập và thực hành, thực tế tại Trung Quốc.

* Hợp tác đào tạo nghệ thuật

Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã phối hợp với Viện Chấn hưng Giáo dục của Hàn Quốc triển khai Dự án giáo dục văn hóa nghệ thuật trong 03 năm (2014, 2015, 2016). Theo đó, giáo viên và HSSV tham gia lớp học có cơ hội tìm hiểu, chia sẻ về giáo dục văn hóa nghệ thuật; thực hành phương pháp giảng dạy ứng dụng Mỹ thuật và Âm nhạc.

* Hợp tác nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho nhân dân

Năm 2015, với sự giúp đỡ của chính phủ Hàn Quốc, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã xây dựng được trung tâm Truy cập thông tin Internet Việt Nam – Hàn Quốc tại Nhà trường. Từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã góp phầntạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, cán bộ, viên chức và toàn thể Nhân dân trong tỉnh Lào Caitruy cập thông tin Internet; đồng thời, đã mở được nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo kiến thức cơ bản về tin học văn phòng và tin học ứng dụng cho học sinh, sinh viên, giảng viên, cán bộ công chức, viên chức các sở, ban, ngành và Nhân dân trong tỉnh.

* Hợp tác với các trường đại học, học viện trong và ngoài nước

Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai tham gia diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học lưu vực Sông Hồng (từ diễn đàn lần thứ nhất năm 2014, được tổ chức tại học viện Hồng Hà tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) với mục đích hợp tác đề đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển địa phương, đất nước, phát triển khu vực và hội nhập quốc tế.

Với sự giúp đỡ làm cầu nối của viện Công nghệ mới Thành phố Vinh, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên của Nhà trường tham dự các hội thảo khoa học quốc tế do hệ thống các trường Đại học Hoàng gia của Thái Lan tổ chức hằng năm (Trường Đại học Hoàng Gia Maha Sarakham, Roi Et, Sakon Nakon).

 

*          *

*

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được hoạt động hợp tác của trường CĐSP Lào Cao vẫn đã và đang tốn tại một số hạn chế, chưa tận dụng được một cách hiệu quả những lợi thế của mình trong lĩnh vực hợp tác quốc tế để tăng cường đẩy manh và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà và phát triển Nhà trường, cụ thể:

– Chưa hợp tác được với nhiều trường đại học ở nước ngoài. Các chương trình, kế hoạch hợp tác chưa có tầm nhìn xa và bền vững.

– Việc hợp tác còn nhỏ lẻ manh mún, chưa tương xứng với tiềm năng của Nhà trường; đặc biệt là các lĩnh vực: trao đổi giáo viên, sinh viên; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng chưa kết nối hiệu quả với các cơ sở giáo dục ở nước ngoài.

– Nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác nhưng chưa phát huy được hết tiềm năng. Một số Kế hoạch hợp tác mới chỉ dừng lại ở dự kiến mà chưa được triển khai thực hiện.

Những hạn chế trên xuất phát từ một số nguyên nhân cơ bản sau đây:

– Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là một trường đào tạo chuyên sâu về giáo dục có quy mô đào tạo không lớn. Vì thế, xét trên nhiều phương diện, nhà trường chưa có đủ vị thế và tiềm lực để tiến hành những hợp tác quốc tế ở quy mô lớn với các tổ chức, các trường chuyên nghiệp của các nước trong khu vực và trên quốc tế.

– Sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đa số thuộc diện gia đình khó khăn nên việc chi trả học phí và các khoản chi phí cho các khóa học hoặc thực tập, thực tế tại nước ngoài gặp nhiều bất cập, khó thực hiện.

– Trình độ ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung của nhiều cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên còn yếu; chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng thành thạo ngoại ngữ như một công cụ để làm việc và giao tiếp hằng ngày.

– Kinh phí dành cho hoạt động quảng bá, thăm quan, học tập kinh nghiệm của các cơ sở giáo dục – đào tạo ở nước ngoài còn eo hẹp.

– Kinh nghiệm và kỹ năng tham mưu, làm việc lĩnh vực hợp tác quốc tế của cán bộ chuyên trách trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm.

3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác quốc tế trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã và đang tìm kiếm các giải pháp để đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, cụ thể:

3.1. Các giải pháp về chính sách

* Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác giáo dục – đào tạo với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc tại Việt Nam và các trường Đại học, các học viện ở các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

* Xây dựng cơ chế hợp tác

Cùng xây dựng và thống nhất cơ chế hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác và chú ý tới tính phù hợp và lợi ích của đối tác.

* Xây dựng chính sách hợp tác phù hợp

Tích cực xây dựng và tham mưu cho các cấp quản lý cơ chế, chính sách hỗ trợ cho giảng viên và sinh viên tham gia các hoạt động hợp tác với nước ngoài (giảng viên được cử đi giảng dạy, sinh viên đi đào tạo, thực hành thực tế… tại nước ngoài), nhằm động viên, khuyến khích và kích thích cán bộ, giảng viên của  Nhà trường tham gia hoạt động hợp tác quốc tế.

Tích cực xây dựng và đề nghị với Bộ Giáo dục & Đào tạo về cơ chế hợp tác đào tạo các ngành: Tiếng Trung, TiếngViệt, Văn hóa Việt Nam, Việt Nam học…dưới các hình thức đào tạo cấp bằng; không cấp bằng và các trình độ đại học, sau đại học giữa trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các cơ sở giáo dục – đào tạo ở nước ngoài.

* Tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai, của các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước: để xây dựng, phát triển trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai ngày một vững mạnh; nâng cao vị thế, uy tín, danh tiếng của nhà trường trong hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia và quốc tế.

3.2. Các giải pháp về chương trình hợp tác

* Xác định đúng đắn, phù hợp các lĩnh vực hợp tác quốc tế của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trong những năm tới:

Dạy tiếng Việt, Văn hóa Việt Nam, Đào tạo ngành Việt Nam học cho học viên nước ngoài; Trao đổi giảng viên, sinh viên;Hội nghị, hội thảo quốc tế; Bồi dưỡng ngắn hạn cho giáo viên;Các hoạt động thực tập, thực hành, thực tế trong quá trình đào tạo;…

* Các giải pháp về đổi mới chương trình, phương pháp, hình thức đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục

Đổi mới, phát triển chương trình đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra – đánh giá theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp; đa dạng hóa các hình thức đào tạo để phù hợp và hấp dẫn người học, đặc biệt là đối với sinh viên, học viên là người nước ngoài.

Bên cạnh các nội dung, kiến thức, kỹ năng, năng lực nghề nghiệp cơ bản, cần tăng cường và trú trọng đào tạo các kỹ năng mềm, các kỹ năng hợp tác, năng lực ngoại ngữ cho người học.

3.3. Các giải pháp về bồi dưỡng đội ngũ

Tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn – nghiệp vụ, năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung), tin học và các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, hợp tác quốc tế… cho cán bộ, giảng viên Nhà trường. Nhằm mục đích giúp cán bộ giảng viên nhà trường có đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế trong thời kỳ hội nhập.

3.4. Các giải pháp về môi trường

* Giải pháp  về tổ chức và tham dự các hội thảo quốc tế

Chú trọng việc tổ chức và cử cán bộ, giảng viên nhà trường tham dự các hội thảo khoa học quốc tế, nhằm tạo diễn đàn khoa học thuận lợi để cán bộ, giảng viên Nhà trường được trao đổi thảo luận những kết quả nghiên cứu khoa học với các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, các nhà chuyên môn của cơ sở giáo dục đào tạo quốc tế. Từ đó, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và nghiên cứu hoa học cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Nhà trường.

* Thực hiện các chương trình thăm quan, học tập để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác

Xây dựng và thực hiện các chương trình thăm quan, học tập tại các cơ sở giáo dục đào tạo ở nước ngoài và mời các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường Đại học, học viện ở  nước ngoài đến thăm quan và làm việc tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế và tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên Nhà trường được mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

* Tìm kiếm, mời gọi các nhà khoa học, các cơ sở giáo dục đào tạo vào hợp tác giáo dục đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

– Tăng cường việc tìm kiếm, mời gọi các nhà khoa học, các cơ sở giáo dục đào tạo vào hợp tác giáo dục đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trên tất cả các lĩnh vực giáo dục đào tạo, thực tế, thực tập, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, học sinh sinh viên và trao đổi tài liệu dạy học.

– Tận dụng mọi mối quan hệ giữa trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các cơ quan đoàn thể trong và ngoài nước; các mối quan hệ giữa cán bộ, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước để tìm kiếm các cơ hội hợp tác quốc tế.

* Tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với bạn bè trong nước và trên thế giới

– Đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học lưu vực sông Hồng, các Hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế.

– Xây dựng mục riêng trong trang Website của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai để quảng bá, giới thiệu về Nhà trường, về các hoạt động hợp tác giáo dục – đào tạo giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước.

3.5. Các giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại

Đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường để đáp ứng nhu cầu dạy học và hợp tác quốc tế; đặc biệt là các hệ thống phòng chức năng dạy học, ký túc xá dành cho người nước ngoài và các điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho người nước ngoài (chuyên gia và sinh viên) đến sinh sống và làm việc tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai.

Kết luận

Hoạt động hợp tác quốc tế có vai trò quan trọng trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Vấn đề làm thể nào để hoạt động này ngày càng phát triển lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai là một trong những vấn đề mà lãnh đạo nhà trường và toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường luôn quan tâm tìm hiểu. Việc đề ra và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác quốc tế trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là cần thiết. Tuy nhiên, các giải pháp luôn mang tính cụ thể và tính phù hợpvì vậy, khi áp dụng cần lưu ý tính phù hợp từ đó mới phát huy được hiệu quả của những giải pháp này./.

Giải pháp trong hoạt động hợp tác quốc tế tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

Gửi vào: 07:53 20/03/2017

TS. Đặng Thị Oanh, Phó trưởng phòng Đào tạo – NCKH
 ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng, Giảng viên khoa Ngoại ngữ – Tin học

 

1. Vai trò của hợp tác quốc tế trong giáo dục & đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

Thế giới ngày nay là thế giới phẳng, nền kinh tế thế giới đang toàn cầu hoá mạnh mẽ. Vì vậy, vấn đề hợp tác quốc tế nói chung, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng đã và đang trở thành vấn đề được nhiều quốc gia, nhiều cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm.

Trong Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, các hoạt động hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên Nhà trường cơ hội được học tập, giao lưu, tiếp xúc với các nhà khoa học, các chuyên gia, giáo viên nước ngoài. Từ đó làm phong phú, mới mẻ và đa dạng hóa môi trường, cách thức giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo; tạo uy tín, thương hiệu và sự phát triển Nhà trường.

2. Thực trạng hợp tác quốc tế của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trong những năm gần đây

Với vị trí địa lý là một tỉnh biên giới có trên 180 km đường biên giới với tỉnh Vân Nam Trung Quốc và mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội giữa tỉnh Lào Cai với các nước trong khu vực đã mở ra nhiều cơ hội để trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai hợp tác giáo dục & đào tạo với các cơ sở giáo dục – đào tạo trong nước và trên thế giới, đặc biệt là các trường đại học lưu vực sông Hồng và một số trường Đại học Thái Lan, Pháp, Hàn Quốc… Trong những năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường rất đa dạng đã góp phần thiết thưc vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nhà trường, cụ thể:

* Hợp tác đào tạo ngôn ngữ Tiếng Anh

Đại sứ quan Hoa kỳ đã giúp đỡ, cử các chuyên gia Anh ngữ và giáo viên tình nguyện dạy tiếng Anh đến trợ giảng tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai theo các chương trình:

– Chương trình Trợ giảng và chuyên gia Anh ngữ: Năm học 2013-2014 và 2014-2015, Nhà trường tiếp nhận 02 trợ giảng và một chuyên gia tiếng Anh của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Các chương trình này đã góp phần nâng cao chất chất lượng đào tạo ngoại ngữ của nhà trường: sinh viên chuyên ngành tiếng Anh được được tăng cường vốn kiến thức chuyên ngành, thể hiện rõ sự tự tin trong giao tiếp và trong các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh; đồng thời, giúp giảng viên nhà trường, đặc biệt là giảng viên tiếng Anh có cơ hội để giao tiếp với người bản ngữ nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh; trao đổi về phương pháp, kỹ năng dạy ngoại ngữ thông qua các chuyên đề học tập.

–  Năm 2014, Đại Xứ quán Hoa Kỳ tài trợ Chương trình Học bổng tiếng Anh Access nhằm tạo điều kiện cho học sinh có học lực xuất sắc, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi của tỉnh Lào Cai  được theo học một chương trình Anh ngữ chất lượng cao. Chương trình này đã giúp cho các học sinh nghèo của tỉnh Lào Cai có cơ hội nâng cao năng lực tiếng Anh, kỹ năng sống, có thêm cơ hội dành được các xuất học bổng của Hoa Kỳ trong tương lai; đồng thời, chương trình cũng gián tiếp tác động đến các học sinh sinh viên khác, động viên, khuyến khích họ tích cực học tập tiếng Anh.

Hợp tác với các tổ chức (Quỹ Hoà Bình, Konica) và các tổ chức khác để mời chuyên gia giáo viên Anh ngữ bản địa đến làm việc, giảng dạy tại Trường. Để tạo môi trường thúc đẩy quá trình giảng dạy, học tập của giảng viên và học sinh sinh viên, trong những năm qua nhà trường đã hợp đồng với giáo viên Anh quốc đến giảng dạy tại Trường.

* Hợp tác đào tạo tiếng Hán

Trung tâm Hán ngữ của Trường trung bình mỗi năm đào tạo khoảng 120 – 130 học viên theo chương trình chuẩn quốc tế về Tiếng Trung. Năm 2016, được sự giúp đỡ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cử 04 giảng viên là người bản ngữ đến giảng dạy tại Trung Tâm Hán Ngữ.

Cũng với sự giúp đỡ của của Đại sứ quán Trung Quốc Tại Việt Nam, Nhà trường tiếp nhận 01 giáo viên tình nguyện người Trung Quốc đến làm việc trong thời gian 02 năm học (năm học 2015-2016 và 2016-2017) với nhiệm vụ tham dự giảng dạy các lớp Tiếng Trung tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Để nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đang lập kế hoạch hợp tác với Học viện Hồng Hà, Đại học Hoa Văn và Đại học Côn Minh để đưa những sinh viên học tiếng Trung đến học tập và thực hành, thực tế tại Trung Quốc.

* Hợp tác đào tạo nghệ thuật

Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã phối hợp với Viện Chấn hưng Giáo dục của Hàn Quốc triển khai Dự án giáo dục văn hóa nghệ thuật trong 03 năm (2014, 2015, 2016). Theo đó, giáo viên và HSSV tham gia lớp học có cơ hội tìm hiểu, chia sẻ về giáo dục văn hóa nghệ thuật; thực hành phương pháp giảng dạy ứng dụng Mỹ thuật và Âm nhạc.

* Hợp tác nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho nhân dân

Năm 2015, với sự giúp đỡ của chính phủ Hàn Quốc, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã xây dựng được trung tâm Truy cập thông tin Internet Việt Nam – Hàn Quốc tại Nhà trường. Từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã góp phầntạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, cán bộ, viên chức và toàn thể Nhân dân trong tỉnh Lào Caitruy cập thông tin Internet; đồng thời, đã mở được nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo kiến thức cơ bản về tin học văn phòng và tin học ứng dụng cho học sinh, sinh viên, giảng viên, cán bộ công chức, viên chức các sở, ban, ngành và Nhân dân trong tỉnh.

* Hợp tác với các trường đại học, học viện trong và ngoài nước

Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai tham gia diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học lưu vực Sông Hồng (từ diễn đàn lần thứ nhất năm 2014, được tổ chức tại học viện Hồng Hà tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) với mục đích hợp tác đề đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển địa phương, đất nước, phát triển khu vực và hội nhập quốc tế.

Với sự giúp đỡ làm cầu nối của viện Công nghệ mới Thành phố Vinh, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên của Nhà trường tham dự các hội thảo khoa học quốc tế do hệ thống các trường Đại học Hoàng gia của Thái Lan tổ chức hằng năm (Trường Đại học Hoàng Gia Maha Sarakham, Roi Et, Sakon Nakon).

 

*          *

*

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được hoạt động hợp tác của trường CĐSP Lào Cao vẫn đã và đang tốn tại một số hạn chế, chưa tận dụng được một cách hiệu quả những lợi thế của mình trong lĩnh vực hợp tác quốc tế để tăng cường đẩy manh và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà và phát triển Nhà trường, cụ thể:

– Chưa hợp tác được với nhiều trường đại học ở nước ngoài. Các chương trình, kế hoạch hợp tác chưa có tầm nhìn xa và bền vững.

– Việc hợp tác còn nhỏ lẻ manh mún, chưa tương xứng với tiềm năng của Nhà trường; đặc biệt là các lĩnh vực: trao đổi giáo viên, sinh viên; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng chưa kết nối hiệu quả với các cơ sở giáo dục ở nước ngoài.

– Nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác nhưng chưa phát huy được hết tiềm năng. Một số Kế hoạch hợp tác mới chỉ dừng lại ở dự kiến mà chưa được triển khai thực hiện.

Những hạn chế trên xuất phát từ một số nguyên nhân cơ bản sau đây:

– Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là một trường đào tạo chuyên sâu về giáo dục có quy mô đào tạo không lớn. Vì thế, xét trên nhiều phương diện, nhà trường chưa có đủ vị thế và tiềm lực để tiến hành những hợp tác quốc tế ở quy mô lớn với các tổ chức, các trường chuyên nghiệp của các nước trong khu vực và trên quốc tế.

– Sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đa số thuộc diện gia đình khó khăn nên việc chi trả học phí và các khoản chi phí cho các khóa học hoặc thực tập, thực tế tại nước ngoài gặp nhiều bất cập, khó thực hiện.

– Trình độ ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung của nhiều cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên còn yếu; chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng thành thạo ngoại ngữ như một công cụ để làm việc và giao tiếp hằng ngày.

– Kinh phí dành cho hoạt động quảng bá, thăm quan, học tập kinh nghiệm của các cơ sở giáo dục – đào tạo ở nước ngoài còn eo hẹp.

– Kinh nghiệm và kỹ năng tham mưu, làm việc lĩnh vực hợp tác quốc tế của cán bộ chuyên trách trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm.

3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác quốc tế trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã và đang tìm kiếm các giải pháp để đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, cụ thể:

3.1. Các giải pháp về chính sách

* Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác giáo dục – đào tạo với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc tại Việt Nam và các trường Đại học, các học viện ở các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

* Xây dựng cơ chế hợp tác

Cùng xây dựng và thống nhất cơ chế hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác và chú ý tới tính phù hợp và lợi ích của đối tác.

* Xây dựng chính sách hợp tác phù hợp

Tích cực xây dựng và tham mưu cho các cấp quản lý cơ chế, chính sách hỗ trợ cho giảng viên và sinh viên tham gia các hoạt động hợp tác với nước ngoài (giảng viên được cử đi giảng dạy, sinh viên đi đào tạo, thực hành thực tế… tại nước ngoài), nhằm động viên, khuyến khích và kích thích cán bộ, giảng viên của  Nhà trường tham gia hoạt động hợp tác quốc tế.

Tích cực xây dựng và đề nghị với Bộ Giáo dục & Đào tạo về cơ chế hợp tác đào tạo các ngành: Tiếng Trung, TiếngViệt, Văn hóa Việt Nam, Việt Nam học…dưới các hình thức đào tạo cấp bằng; không cấp bằng và các trình độ đại học, sau đại học giữa trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các cơ sở giáo dục – đào tạo ở nước ngoài.

* Tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai, của các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước: để xây dựng, phát triển trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai ngày một vững mạnh; nâng cao vị thế, uy tín, danh tiếng của nhà trường trong hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia và quốc tế.

3.2. Các giải pháp về chương trình hợp tác

* Xác định đúng đắn, phù hợp các lĩnh vực hợp tác quốc tế của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trong những năm tới:

Dạy tiếng Việt, Văn hóa Việt Nam, Đào tạo ngành Việt Nam học cho học viên nước ngoài; Trao đổi giảng viên, sinh viên;Hội nghị, hội thảo quốc tế; Bồi dưỡng ngắn hạn cho giáo viên;Các hoạt động thực tập, thực hành, thực tế trong quá trình đào tạo;…

* Các giải pháp về đổi mới chương trình, phương pháp, hình thức đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục

Đổi mới, phát triển chương trình đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra – đánh giá theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp; đa dạng hóa các hình thức đào tạo để phù hợp và hấp dẫn người học, đặc biệt là đối với sinh viên, học viên là người nước ngoài.

Bên cạnh các nội dung, kiến thức, kỹ năng, năng lực nghề nghiệp cơ bản, cần tăng cường và trú trọng đào tạo các kỹ năng mềm, các kỹ năng hợp tác, năng lực ngoại ngữ cho người học.

3.3. Các giải pháp về bồi dưỡng đội ngũ

Tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn – nghiệp vụ, năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung), tin học và các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, hợp tác quốc tế… cho cán bộ, giảng viên Nhà trường. Nhằm mục đích giúp cán bộ giảng viên nhà trường có đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế trong thời kỳ hội nhập.

3.4. Các giải pháp về môi trường

* Giải pháp  về tổ chức và tham dự các hội thảo quốc tế

Chú trọng việc tổ chức và cử cán bộ, giảng viên nhà trường tham dự các hội thảo khoa học quốc tế, nhằm tạo diễn đàn khoa học thuận lợi để cán bộ, giảng viên Nhà trường được trao đổi thảo luận những kết quả nghiên cứu khoa học với các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, các nhà chuyên môn của cơ sở giáo dục đào tạo quốc tế. Từ đó, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và nghiên cứu hoa học cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Nhà trường.

* Thực hiện các chương trình thăm quan, học tập để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác

Xây dựng và thực hiện các chương trình thăm quan, học tập tại các cơ sở giáo dục đào tạo ở nước ngoài và mời các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường Đại học, học viện ở  nước ngoài đến thăm quan và làm việc tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế và tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên Nhà trường được mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

* Tìm kiếm, mời gọi các nhà khoa học, các cơ sở giáo dục đào tạo vào hợp tác giáo dục đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai

– Tăng cường việc tìm kiếm, mời gọi các nhà khoa học, các cơ sở giáo dục đào tạo vào hợp tác giáo dục đào tạo tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trên tất cả các lĩnh vực giáo dục đào tạo, thực tế, thực tập, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, học sinh sinh viên và trao đổi tài liệu dạy học.

– Tận dụng mọi mối quan hệ giữa trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các cơ quan đoàn thể trong và ngoài nước; các mối quan hệ giữa cán bộ, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước để tìm kiếm các cơ hội hợp tác quốc tế.

* Tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai với bạn bè trong nước và trên thế giới

– Đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học lưu vực sông Hồng, các Hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế.

– Xây dựng mục riêng trong trang Website của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai để quảng bá, giới thiệu về Nhà trường, về các hoạt động hợp tác giáo dục – đào tạo giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước.

3.5. Các giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại

Đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường để đáp ứng nhu cầu dạy học và hợp tác quốc tế; đặc biệt là các hệ thống phòng chức năng dạy học, ký túc xá dành cho người nước ngoài và các điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho người nước ngoài (chuyên gia và sinh viên) đến sinh sống và làm việc tại trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai.

Kết luận

Hoạt động hợp tác quốc tế có vai trò quan trọng trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai. Vấn đề làm thể nào để hoạt động này ngày càng phát triển lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai là một trong những vấn đề mà lãnh đạo nhà trường và toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường luôn quan tâm tìm hiểu. Việc đề ra và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác quốc tế trong trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là cần thiết. Tuy nhiên, các giải pháp luôn mang tính cụ thể và tính phù hợpvì vậy, khi áp dụng cần lưu ý tính phù hợp từ đó mới phát huy được hiệu quả của những giải pháp này./.


Lưu tin Lưu tin – Bản in Bản in – Download tin Download tin
Các bài mới
  • Trường CĐSP Lào Cai bảo vệ thành công xuất sắc đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh (19/12)
  • Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai kết hợp với Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học (06/09)
  • MỘT SỐ TRAO ĐỔI VỀ VIỆC LÀM KHÓA LUẬN CỦA SINH VIÊN (18/07)
  • ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TRONG TRONG NHÀ TRƯỜNG CĐSP LÀO CAI (18/07)
  • 02 cá nhân điển hình tiên tiến được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” (23/05)
  • QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG TẠI KHOA TỰ NHIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LÀO CAI (28/02)
  • ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM (09/02)
  • Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS tại trường CĐSP Lào Cai (07/02)
Các bài đã đăng
  • Giới thiệu bộ Office 2016 (23/02)
  • Quản lý hoạt động tự học của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai theo học chế tín chỉ (09/02)
  • Những điểm mới của thông tư 22 trong đánh giá học sinh tiểu học (26/01)
  • Biện pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Sư phạm Mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn (16/01)
  • Nâng cao vai trò của cố vấn học tập trong đào tạo theo tín chỉ (21/12)
  • Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chính trị cho người học, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường (20/12)
  • Quản lý giáo dục đạo đức cho sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai (21/10)
  • Phát triển vốn từ vựng tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số thông qua sáng tác truyện, làm cây từ vựng, vẽ tranh khổ lớn (20/10)
Lưu tin Lưu tin – Bản in Bản in – Download tin Download tin