Đăng  trả lời 
 
Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Dạy học bằng tình huống - Hay nhưng khó
17/03/2012, 09:05 PM (Được chỉnh sửa: 17/03/2012 09:06 PM bởi Admin.)
Bài viết: #1
Level: 20
Life: 214 / 499
Magic: 172 / 4,806
Experience: 96
Dạy học bằng tình huống - Hay nhưng khó
Đổi mới phương pháp đào tạo là một vấn đề cấp bách đang được sự chú ý và quan tâm của dư luận toàn xã hội. Trong lĩnh vực đào tạo về kinh tế/ quản lý/ kinh doanh, nhu cầu này lại càng trở nên bức thiết hơn.

Phương pháp giảng dạy truyền thống với vai trò người thầy làm trung tâm phát thông tin, và học viên bị động tiếp nhận thông tin đã trở nên lạc hậu trước yêu cầu đào tạo về quản lý của xã hội, khi các giá trị được kỳ vọng từ các nhà quản lý tương lai là năng lực tư duy sáng tạo và khả năng tự tiếp thu cái mới, hay cao hơn nữa là khả năng tự hoàn thiện.

Các ưu điểm nổi bật

1. Nâng cao tính thực tiễn của môn học.
2. Nâng cao tính chủ động, sáng tạo và sự hứng thú của học viên trong quá trình học.
3. Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, kỹ năng trình bày, bảo vệ và phản biện ý kiến trước đám đông.
4. Giảng viên - trong vai trò của người dẫn dắt - cũng sẽ tiếp thu được rất nhiều kinh nghiệm và những cách nhìn / giải pháp mới từ phía học viên để làm phong phú bài giảng và điều chỉnh nội dung tình huống nghiên cứu.
5. Các tình huống tốt có tính chất liên kết lý thuyết rất cao.

Những thách thức


Tính tích cực của phương pháp mới là không thể phủ nhận. Tuy nhiên trong quá trình ứng dụng có một số thách thức cần được nhìn nhận. Các thách thức này bao gồm cả các yếu tố chủ quan (giảng viên và học viên) và các yếu tố khách quan (môi trường, điều kiện vật chất).

Giảng viên. Phương pháp nghiên cứu tình huống không những gia tăng khối lượng làm việc của giảng viên mà còn đòi hỏi giảng viên phải luôn chấp nhận đổi mới, cập nhật các thông tin, kiến thức và kỹ năng mới. Để có những bài tập tình huống thực tế, sát với điều kiện môi trường kinh doanh của VN, giảng viên phải đầu tư thời gian và trí tuệ để tiếp cận các doanh nghiệp, thu thập, xử lý thông tin và xây dựng tình huống.

Quá trình này rất tốn thời gian, công sức và là một quá trình liên tục (vì tuổi thọ của một tình huống khá ngắn, do điều kiện môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh). Một số giảng viên sử dụng các tình huống có sẵn ở các tài liệu nước ngoài. Các tình huống này đều được chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp nhưng đôi khi lại rất xa lạ với môi trường kinh doanh ở VN, khi các tiền đề về thị trường, doanh nghiệp và khách hàng còn rất khác biệt.

Rất nhiều học viên cho rằng phương pháp này còn phản tác dụng khi giảng viên chỉ đơn thuần dịch lại các tình huống trong sách nước ngoài, vì với các tình huống như vậy cả thầy lẫn trò đều khó tiếp thu. Nhiều trường hợp, giảng dạy bằng tình huống là cách để thầy “nghỉ ngơi” vì trò phải làm việc, và thầy cũng chẳng biết giải tình huống thế nào, nên người học thực chất cũng chẳng thu được lợi ích gì.

Mặt khác, phương pháp nghiên cứu tình huống lại đòi hỏi những kỹ năng phức tạp hơn trong giảng dạy, như cách tổ chức lớp học, bố trí thời lượng, đặt câu hỏi, tổ chức và khuyến khích học viên thảo luận, dẫn dắt mạch thảo luận, nhận xét, phản biện. Đây thật sự là những thách thức lớn đối với giảng viên trong quá trình ứng dụng phương pháp này.


Học viên. Thách thức lớn nhất thuộc về tính năng động, yêu thích kiến thức và khả năng tư duy độc lập của học viên. Phương pháp nghiên cứu tình huống chỉ thật sự phát huy những giá trị hữu ích khi có sự tham gia chủ động và yêu thích của học viên.


Tuy nhiên do đã quá quen thuộc với cách tiếp thu kiến thức thụ động (thầy giảng trò ghi chép) nên khi chuyển qua phương pháp mới - đòi hỏi sự năng động, khả năng tư duy và tính sáng tạo - thì một bộ phận học viên không thích ứng được. Bên cạnh một số học viên rất năng động, yêu thích kiến thức (sẽ tiếp thu được rất nhiều trong quá trình học), tồn tại một bộ phận học viên chỉ đến lớp vì nghĩa vụ.

Phối hợp hiệu quả với các phương pháp khác. Phương pháp này đòi hỏi giảng viên hiểu rõ các tính chất của học viên và các yếu tố tác động để có sự phối hợp nhuần nhuyễn và cân đối với các phương pháp truyền thống. Khi sử dụng quá liều lượng nó có thể làm phản tác dụng vì học viên có thể chỉ chú trọng giải quyết các tình huống cụ thể và cho rằng thực tiễn luôn diễn ra như tình huống.


Một vài kinh nghiệm


Để có được những bài tập tình huống hay và luôn cập nhật, giảng viên có thể sử dụng một số các kỹ thuật sau:

Báo chí: Chúng tôi thường thu thập các bài báo, bài phân tích hay từ các báo, tạp chí có uy tín như Tuổi Trẻ, Tuổi Trẻ Chủ Nhật, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, Người Lao Động, Sài Gòn Tiếp Thị... Đây là một nguồn cung cấp tình huống khá phong phú nhưng cần được điều chỉnh để phù hợp với nội dung giảng dạy. Một bài báo hay đi kèm với những câu hỏi hay của giảng viên sẽ thành một tình huống rất lý thú mang tính thời sự cao cho học viên.


Từ học viên
: Các báo cáo thực tập, luận văn tốt nghiệp của sinh viên cũng là những nguồn cung cấp tình huống rất phong phú. Vấn đề là cần biên tập và hiệu chỉnh để chúng trở thành các bài tập tình huống có giá trị. Mặt khác, đối với các học viên là những người đã có kinh nghiệm công tác, giảng viên có thể yêu cầu họ tự viết các tình huống thực về công việc của chính họ. Để có những tình huống tốt, giảng viên cần tham gia ngay từ ban đầu trong quá trình hướng dẫn viết, đặt các yêu cầu và câu hỏi gợi ý. Có thể dùng các phương pháp như cộng điểm hay miễn thi đối với những tình huống có chất lượng cao.

Từ kinh nghiệm thực tiễn: Các tình huống cũng đến từ quá trình nghiên cứu khoa học, làm tư vấn, cộng tác với các doanh nghiệp hay thậm chí từ các quan sát và tổng kết của cá nhân giảng viên.

Triển khai tình huống: Có nhiều cách giảng dạy bằng tình huống. Đầu tiên có thể dùng các bài đọc (bài báo) làm các ví dụ minh họa và mở rộng vấn đề cho từng đề mục lý thuyết. Thứ hai, dùng một vài tình huống lớn để giảng dạy xuyên suốt cả một môn học, mỗi buổi học đều dùng tình huống này nhưng triển khai ở các bước khác nhau - đây là cách giảng viên cung cấp tính liên kết các nội dung cho người học. Thứ ba, tình huống lớn giao cho nhóm sinh viên giải quyết trong một học kỳ. Thứ tư, tình huống lớn có tính chất liên môn học - cái này hiện nay một trường ở Mỹ đã làm. Chúng ta có thể làm dưới hình thức một môn học tổng hợp chỉ dạy bằng tình huống hoặc thay hẳn cách làm hiện nay đối với thực tập tốt nghiệp.

Xây dựng ngân hàng tình huống: Hiện nay các nỗ lực viết tình huống đều ở phía cá nhân từng giảng viên, nếu có sự chuẩn hóa, tổng kết và xây dựng một cơ sở dữ liệu chung giữa các giảng viên cùng một chuyên ngành và liên ngành giữa các khoa và trường khác nhau trên toàn quốc thì chất lượng và hiệu quả sẽ được cải thiện rất đáng kể. Đây là công việc mang tính vĩ mô và nằm trong nỗ lực đẩy mạnh giao lưu sinh hoạt chuyên môn giữa các giảng viên, nhà nghiên cứu trong cùng chuyên ngành của cả nước - tiền đề cơ bản để xây dựng một cộng đồng giảng dạy và nghiên cứu chất lượng cao.

Thạc sỹ Vũ Thế Dũng (Khoa quản lý công nghiệp, ĐH Bách Khoa TPHCM)


Yêu – không đơn giản là những rung cảm của tâm hồn khi gặp tâm hồn đồng điệu, mà nó còn là sự cho và nhận, sự hi sinh… và nhiều hơn thế nữa. Tình yêu sẽ bất biến cùng thời gian, bất biến cùng những khó khăn trong cuộc sống. Muốn tình yêu có đủ sức mạnh để con người có thể yêu thương, đợi chờ và vượt qua những khó khăn, điều đó không chỉ phụ thuộc phía.
Tham quan website của thành viên này Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
17/05/2012, 10:09 PM
Bài viết: #2
Level: 1
Life: 0 / 5
Magic: 1 / 31
Experience: 21
RE: Dạy học bằng tình huống - Hay nhưng khó
Chào cô. Em thấy các bài cô đăng ngày 17/03/2012 rất hữu ích. Đối với các bạn sinh viên đang học tại trường thì có lẽ đó chỉ là lí thuyết suông nhưng đối với những người đã có vài năm kinh nghiệm giảng dạy thì em thấy rất hay ( tất nhiên là em cũng đã tiếp xúc với tập lí thuyết đó). Cô hãy tìm cách lôi cuốn các bạn sinh viên tham gia bình luận hoặc phản hồi ý kiến cá nhân khi đó các bạn sẽ hiểu thêm về thực tế và định hình được ý tưởng trong giảng dạy.
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
Đăng  trả lời 


Có thể liên quan đến chủ đề
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Sinh viên sư phạm 'giải cứu' tình huống khó đỡ khi đi dạy Admin 0 0 20/01/2014 04:09 PM
Bài mới nhất: Admin
  Một số tình huống ứng xử sư phạm hay Clear_moon86 9 33,031 21/11/2012 03:17 PM
Bài mới nhất: chipmap1001
  Làm thế nào để HS ghi bài khi dạy bằng Giáo án điện tử? Admin 9 1,434 15/05/2012 02:08 PM
Bài mới nhất: Admin
  Thiết kế 1 giờ dạy theo định hướng đổi mới Phương pháp dạy học Admin 0 769 17/03/2012 09:28 PM
Bài mới nhất: Admin
  9 câu chuyện nhỏ và những bức xúc lớn của ngành giáo dục Clear_moon86 21 5,678 20/09/2011 01:44 AM
Bài mới nhất: tran van nhat
  ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CẦN CHÚ TRỌNG NHỮNG KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP DẠY HỌC ĐẶC THÙ Ở giacmoxa 0 941 24/08/2011 10:42 PM
Bài mới nhất: giacmoxa
  Những điều cơ bản một giáo viên nên biết Admin 0 1,027 10/08/2011 09:08 PM
Bài mới nhất: Admin
  Hướng dẫn dạy học Tiểu học --> Cực hay Admin 2 1,852 17/06/2011 10:51 PM
Bài mới nhất: Admin
  6 tình huống “trật đường ray” trong sự nghiệp Admin 0 1,265 04/05/2011 10:20 PM
Bài mới nhất: Admin
  Tình huống: Giáo viên trách nhầm học sinh Clear_moon86 0 2,160 28/03/2011 02:42 PM
Bài mới nhất: Clear_moon86

Chuyển nhanh:




MyBB SQL Error

MyBB has experienced an internal SQL error and cannot continue.

SQL Error:
1146 - Table 'va66lc_4r.mybb_threadviews' doesn't exist
Query:
INSERT INTO mybb_threadviews (tid) VALUES('3129')